Hướng dẫn thiết kế bài giảng Elearning chi tiết từ A-Z

Hướng dẫn thiết kế bài giảng Elearning chi tiết từ A-Z

Có thể nói, tiềm năng Elearning ngày càng được nhiều người quan tâm, chú trọng bởi đây chính là nền tảng giúp triển khai đào tạo trực tuyến mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, để thiết kế bài giảng Elearning hấp dẫn và dễ hiểu không phải là điều đơn giản. Thông qua bài viết này, Websitehoctructuyen sẽ chia sẻ cho bạn cách làm bài giảng Elearning chuyên nghiệp, đáp ứng đúng nhu cầu của nền giáo dục 4.0 hiện nay.

5 Bước thiết kế bài giảng Elearning hiệu quả trong giảng dạy

Để làm bài giảng Elearning đạt hiệu quả cao nhất, Websitehoctructuyen sẽ hướng dẫn chi tiết đến bạn qua 5 bước thiết kế bài giảng Elearning nhanh chóng sau đây.

Xác định mục tiêu và kiến thức bài giảng

Thiết kế bài giảng Elearning cần chuẩn bị kiến thức chỉn chu

Khi tạo bài giảng Elearning, bạn cần phải xác định được mục tiêu học tập và giảng dạy. Bởi vì tùy vào từng đối tượng người học mà việc soạn giáo án sẽ hướng tới những kiến thức cần thiết riêng. Việc xác định đúng mục tiêu, đúng đối tượng sẽ giúp cho bạn đạt hiệu quả giảng dạy cao.

Bạn có thể tham khảo kỹ các sách giáo khoa, tài liệu điện tử để tạo ra các nội dung có sức thuyết phục, đầy đủ và hợp lý. Từ đó xác định được chính xác mục tiêu của từng bài giảng, thái độ, kỹ năng và kiến thức một cách dễ dàng hơn.

Xây dựng nội dung cho từng bài học

Nguồn tư liệu để thiết kế bài giảng Elearning khá đa dạng và phong phú. Người thiết kế có thể tìm kiếm qua internet, lấy từ các tài liệu đã có hoặc tự quay phim, chụp ảnh, chỉnh sửa trên các phần mềm,…

Tuy nhiên, những tư liệu này cần phải đảm bảo chất lượng và có tính logic cao. Ngoài ra, việc thu thập đầy đủ các dữ liệu, sắp xếp chúng thành một thư viện hay cây thư mục sẽ giúp cho việc thực hiện, tìm kiếm trở nên nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Lên kịch bản quay để thiết kế bài giảng Elearning phù hợp

Làm bài giảng Elearning dễ dàng hơn khi chuẩn bị kịch bản quay

Việc thiết kế bài giảng điện tử cần tuân thủ theo nguyên tắc sư phạm, tức là phải cung cấp đầy đủ kiến thức cơ bản và hoàn thành được mục tiêu bài học. Không chỉ có thế, bạn cũng cần chú ý xây dựng tương tác giữa giáo viên và học sinh, tuân thủ các bước của nhiệm vụ dạy học, xây dựng hệ thống câu hỏi,… để có thể nên quá trình dạy học hoàn chỉnh và đạt hiệu quả cao nhất.

Lựa chọn phần mềm tạo thiết kế bài giảng Elearning

Việc lựa chọn phần mềm, công cụ thiết kế bài giảng Elearning phù hợp sẽ giúp bạn tạo nên những nội dung đẹp mắt và thú vị. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ như Adobe Presenter, iSpring, PowerPoint,Storyline, Avina Authoring Tools, MS Producer,… Theo đó, quá trình số hóa bài giảng này sẽ giúp quá trình giảng dạy đạt được kết quả tốt hơn.

->Tìm đọc ngay: Top 10 phần mềm soạn giáo án điện tử Elearning phổ biến nhất

Chạy thử, điều chỉnh và hoàn thiện bài giảng

Tiến hành điều chỉnh và hoàn thiện bài giảng

Sau khi tạo bài giảng Elearning, bạn cần tiến hành chạy thử khi kết thúc quy trình để có thể đưa ra những thay đổi và điều chỉnh sao cho phù hợp. Trong quá trình này, bạn cần chú ý đánh giá, rà soát lỗi thật đầy đủ và rõ ràng nhằm hoàn thiện hơn nữa chất lượng của bài giảng điện tử.

Kinh nghiệm thiết kế bài giảng trực tuyến hiệu quả

Việc thiết kế bài giảng Elearning hiệu quả không chỉ đòi hỏi kiến thức, mà còn yêu cầu về kỹ năng sáng tạo trong việc trình bày thông tin. Trong phần này, Websitehoctructuyen sẽ chia sẻ những kinh nghiệm làm bài giảng Eleaning để giúp bạn tối ưu hóa giáo án trong quá trình giảng dạy.

Hãy tạo điểm nhấn trong thiết kế

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn cần quan tâm khi thiết kế bài giảng trực tuyến. Bởi vì việc tạo điểm nhấn không chỉ giúp người học ấn tượng về nội dung, kiến thức mà còn giúp học viên ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Những điểm nhấn không nhất thiết là sự cầu kỳ về thiết kế mà nằm ở sự bài bản về nội dung chất lượng mà bạn muốn truyền tải đến học viên.

Lựa chọn hình ảnh, video thông minh

Thêm hình ảnh, video thông minh sẽ giúp học viên nhớ lâu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những hình ảnh, video thu hút sẽ giúp học viên nhớ lâu hơn. Theo đó, những hình ảnh, video phù hợp với mục tiêu giảng dạy cũng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, từ đó thu hút được thêm nhiều học viên hơn. Ngoài ra, cách thiết kế bài giảng Elearning của bạn cũng cần lưu ý đến nội dung, chủ đề kiến thức để tìm được hình ảnh phù hợp nhất.

Chia nhỏ nội dung bài giảng

Một điều quan trọng khác mà bạn cần lưu ý là chia nhỏ nội dung bài giảng nếu chương trình giảng dạy quá nhiều. Bởi vì nếu truyền tải quá nhiều kiến thức lên bài giảng điện tử sẽ khiến người học cảm thấy mệt mỏi, thiếu động lực trong quá trình học tập.

Tạo sự khác biệt trong cách thiết kế bài giảng Elearning

Tạo sự khác biệt khi thiết kế bài giảng Elearning là nguyên tắc khiến cho giáo án của bạn trở nên thú vị hơn. Theo đó, bạn có thể cân nhắc lựa chọn dùng khoảng trắng bằng màu trắng hay màu background, bởi khoảng trắng đóng vai trò quan trọng tựa như nội dung học.

Nếu bạn đang mong muốn đổi mới phương pháp giáo dục bằng một website Elearning thật sự chỉn chu thì hệ thống Website học trực tuyến tại MONA sẽ giúp bạn điều này. Đây chắc chắn là giải pháp website/hệ thống bán khóa học trực tuyến hàng đầu hiện nay. Với hơn 300+ đơn vị giáo dục, trung tâm đào tạo hợp tác và hơn 200+ dự án thiết kế website học trực tuyến thành công thì đây chắc chắn là câu trả lời bạn tìm kiếm.

Dịch vụ thiết kế website Elearning, bán khóa học MONA Elearning

Vậy với hệ thống MONA Elearning, bạn sẽ nhận lại những gì?

  • Hệ thống Affiliate Marketing, quản lý hoa hồng, quản lý giảm giá của affiliate để vận hành tốt hơn cho website học trực tuyến.
  • Server chống download, chặn quay màn hình video giúp bảo vệ chất xám khóa học tuyệt đối.
  • Hệ thống Email Marketing/ Email Remarketing hỗ trợ gửi Email Marketing tự động đến nhóm học viên tiềm năng.
  • Hệ thống phân loại học viên theo dữ liệu và đánh giá sự hứng thú của người học qua tần suất xem video, số lượng video đã xem,…
  • Tính năng setup khuyến mãi, các chương trình Flash Sale hoàn toàn tự động.

Và còn hơn 200+ tính năng nâng cao khác nhằm hỗ trợ bạn dạy học chuyên nghiệp nhất. Vậy còn chờ đợi gì mà không LIÊN HỆ NGAY để được đội ngũ account tư vấn cụ thể và chi tiết nhất nhé!

Lưu ý khi thiết kế bài giảng Elearning chất lượng

Lưu ý về cách thiết kế bài giảng Elearning

Với mục tiêu cuối cùng là có bài giảng Elearning đạt chuẩn, bạn không những phải đáp ứng được về kiến thức mà còn quan tâm đến thiết kế và các quy tắc tiếp cận. Dưới đây là một số lưu ý về cách tạo bài giảng Elearning mà bạn có thể tham khảo:

  • Kết hợp các nguyên lý phân cấp trong thiết kế bài giảng Elearning nhờ vào màu sắc, font chữ,…
  • Kết hợp đa dạng cách truyền tải kiến thức qua những phần mềm, công cụ như Zoom, Google Meeting, Powerpoint, Quizz, Itest,…
  • Không nên sử dụng quá nhiều hiệu ứng chuyển trang, hiệu ứng động hay flash.
  • Tối ưu nội dung bài giảng theo trình tự để có thể cung cấp kiến thức bài bản và hiệu quả.
  • Lựa chọn bố cục phù hợp với các tiêu đề, phụ đề, hình ảnh và video được phân bổ hợp lý.

Với sự phát triển của phương pháp dạy học trực tuyến, Elearning đã trở thành một nền tảng học tập phổ biến. Việc thiết kế bài giảng Elearning không chỉ đơn thuần là việc tạo ra nội dung, mà còn cần sự kết hợp giữa nhiều yếu tố khác nhau để mang đến trải nghiệm học tập tốt nhất cho người học. Hy vọng, với hướng dẫn thiết kế bài giảng trực tuyến từ Websitehoctructuyen, bạn đã nắm được cách để tạo ra những bài giảng hiệu quả và hấp dẫn người học nhé.