Lớp học ảo là gì? Hướng dẫn cách ứng dụng lớp học ảo

Lớp Học Ảo Là Gì? Hướng Dẫn Cách Ứng Dụng Lớp Học Ảo

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, lớp học ảo đang trở thành xu hướng bởi mang đến nhiều tiện ích và thuận lợi cho người dạy và người học. Thế nhưng, nhiều người vẫn thắc mắc lớp học ảo còn gọi là gì, Virtual classroom là gì hay cách tạo lớp học ảo để ứng dụng hiệu quả trong hoạt động giảng dạy. Thấu hiểu điều này, Websitehoctructuyen sẽ cùng bạn tìm hiểu về lớp học ảo là gì, nhằm giúp bạn có có cái nhìn rõ hơn về phương pháp dạy học này để nâng cao chất lượng giáo dục.

Lớp học ảo là gì?

Nếu bạn chưa nắm chắc định nghĩa lớp học ảo là gì, thì hãy để chúng tôi giới thiệu đến bạn trong nội dung ngay sau đây.

Cụ thể, lớp học thực tế ảo (Virtual Classroom) là không gian học tập trực tuyến, cho phép người dạy và người học tham gia trao đổi, tương tác, chia sẻ tài liệu học,… Mô hình lớp học ảo sẽ tạo điều kiện cho việc giảng dạy được thực hiển ở mọi lúc mọi nơi, miễn là có kết nối Internet. Các chức năng chính của lớp học thực tế ảo sẽ bao gồm phát trực tiếp video, âm thanh, hình ảnh hay lưu trữ tệp để chia sẻ tài liệu, thiết lập bảng trắng tương tác, trò chuyện và các tùy chọn khác.

Mô hình lớp học ảo là gì?

Trong thực tế, người học có thể truy cập và tham gia mô hình lớp học ảo từ mọi thiết bị như máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Điều này là điểm nổi bật đối với các tổ chức, đơn vị muốn giảng dạy và cung cấp các khóa học trực tuyến theo hướng chuyển đổi số trong giáo dục.

Thông thường, mô hình Virtual classroom sẽ bao gồm những tính năng cơ bản sau:

  • Hội nghị truyền hình nhằm tạo điều kiện tương tác giữa người dạy và người học.
  • Bảng trắng kỹ thuật số hỗ trợ giảng dạy/giải thích ở trong thời gian thực.
  • Nhắn tin, trò chuyện.
  • Kiểm soát người tham gia để người học có thể giơ tay phát biểu và tham gia vào bài học.
  • Tạo nhóm trao đổi hoặc trao đổi 1:1 để tăng tính tương tác.

->Tìm đọc thêm: EdTech là gì? Những điều bạn cần biết về công nghệ giáo dục

5 Mô hình lớp học ảo phổ biến hiện nay

Sau khi đã nắm được khái niệm virtual classroom là gì, bạn cần tìm hiểu thêm những mô hình lớp học ảo là gì. Dưới đây là 5 mô hình lớp học ảo phổ biến mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn.

Mô hình quay vòng

Mô hình quay vòng trong lớp học ảo là gì?

Nếu bạn chưa hiểu rõ mô hình quay vòng trong lớp học ảo là gì, hãy để chúng tôi thông tin đến bạn ngay sau đây. Nói một cách đơn giản, mô hình này là sự kết hợp việc học ảo với các lớp học trực tiếp theo lịch trình. Do đó, mô hình quay vòng hường dành cho các lớp dạy học đơn môn ở trình độ cao như trung học phổ thông hoặc trung học cơ sở.

Ngoài ra, mô hình quay vòng cũng hoạt động trong môi trường lớp học đảo ngược, theo đó học sinh chủ yếu học trực tuyến ở nhà. Thời gian trên lớp thường được dùng để ôn tập hoặc củng cố kiến ​​thức.

Mô hình nâng cao

Điểm đặc biệt của mô hình nâng cao trong lớp học ảo là gì?. Đó là chương trình giảng dạy sẽ chủ yếu theo hình thức trực tuyến nhưng có kết hợp với một số yếu tố ngoại tuyến để bổ sung cho các bài học. Trong một số tình huống, người học có thể gặp mặt trực tiếp giáo viên/người hướng dẫn để được hỗ trợ và chỉ dẫn chi tiết.

Mô hình linh hoạt

Mô hình giáo dục linh hoạt

Mô hình linh hoạt bao gồm lớp học ảo mà người học luôn có thể truy cập bất cứ lúc nào. Theo đó, người học được khuyến khích tự học, tự nghiên cứu hoặc học theo nhóm nhỏ. Giáo viên sẽ có mặt định kỳ theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp, tùy theo yêu cầu của khóa học. Như tên gọi, mô hình linh hoạt cho phép học viên lựa chọn linh hoạt cách học mà họ muốn.

Mô hình À La Carte

Khi bạn đã hiểu rõ về lớp học ảo là gì, ta phải công nhận rằng các lớp học này đem đến sự linh hoạt khi học tập. À La Carte là mô hình kết hợp nhiều phương thức giảng dạy kỹ thuật số và kênh học tập cho người học. Ứng dụng lớp học ảo này sẽ phụ thuộc phần lớn vào người dạy hoặc đơn vị cung cấp khóa học. Hiện mô hình À La Carte đang là mô hình giảng dạy linh hoạt và khá dễ dàng để áp dụng.

Mô hình trực tuyến hoàn toàn

Mô hình học tập trực tuyến

Đây là mô hình lớp học diễn ra hoàn toàn trên mạng internet. Theo đó, lớp học chính là thời gian tương tác trực tiếp duy nhất giữa người học và giáo viên. Vì vậy, các khóa học ứng dụng theo mô hình này sẽ không có sự tương tác trong thời gian thực nhưng sẽ linh hoạt triển khai ở mọi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Ưu điểm khi ứng dụng lớp học ảo là gì?

Bên cạnh việc hiểu rõ khái niệm lớp học ảo là gì, bạn cũng cần cân nhắc đến những ưu điểm khi áp dụng hình thức giảng dạy này. Dù không phải lựa chọn hoàn hảo cho mọi tình huống, thế nhưng môi trường học tập linh hoạt này vẫn có những lợi thế vượt trội như dưới đây.

Tính tương tác cao

Tăng tính tương tác với người học

Như đã đề cập, một lớp học thực tế ảo hiệu quả sẽ có nhiều kênh giao tiếp khác nhau như nhắn tin, trò chuyện bằng giọng nói hay livestream, webinar,… Những chức năng này sẽ đảm bảo người học sẽ tiếp cận chi tiết tài liệu học từ giáo viên và đồng thời cũng tăng tính tương tác hiệu quả hơn.

Người học là trung tâm

Một trong những thách thức của học tập trực tuyến là các tài liệu được ghi hình sẵn thường khiến người học tập trung vào giáo viên hơn bài giảng. Tuy nhiên các tài liệu giảng dạy theo phương thức này khó đáp ứng được nhu cầu phát triển của nền giáo dục 4.0 hiện nay. Với lớp học ảo, ta có thể khắc phục hoàn toàn nhược điểm này. Bởi vì với các lớp học thực tế ảo, người học được coi là trung tâm nên rất coi trọng tính chủ động và khả năng tập trung trong buổi học.

Phương pháp học an toàn

Lớp học ảo là mô hình học tập an toàn

Khi chưa biết lớp học ảo là gì, người ta thường bất an, phân vân về mô hình này. Thế nhưng, mô hình là phương pháp học tập vô cùng an toàn trên nền tảng số. Việc lựa chọn học lớp học ảo sẽ giúp tăng hiệu quả học tập, tiếp thu kiến thức mới, từ đó người học sẽ dần yêu thích việc học.

Nội dung bài giảng phong phú

Các lớp học ảo sẽ đem đến cho người dạy nhiều loại phương tiện khác nhau để trình bày, đánh giá và tương tác với học viên. Ngoài ra, thông qua các buổi học, giáo viên có thể tận dụng để giúp học viên tiếp cận toàn diện hơn với toàn bộ nội dung bài giảng.

Tại sao lớp học ảo được coi là xu hướng của giáo dục từ xa?

Có thể nhận định rằng, lớp học ảo được coi là xu hướng của giáo dục từ xa bởi vì mô hình này giải quyết được nhiều nhu cầu tồn đọng trong giáo dục. Việc xây dựng, triển khai và ứng dụng lớp học ảo sẽ giúp cho quá trình dạy học trở nên thuận tiện hơn rất nhiều bởi vì những lý do sau:

  • Người dạy có thể update kiến thức bài học linh hoạt.
  • Lớp học ảo khuyến khích người học tham gia, kể cả với những ai bận rộn hay  gặp trở ngại về khoảng cách địa lý.
  • Mở rộng phạm vi tiếp cận kiến thức mà không ảnh hưởng đến khả năng tương tác, đồng bộ của bài học.
  • Việc triển khai lớp học ảo sẽ giúp duy trì tính liên tục trong giáo dục, bất kể tình trạng dịch bệnh, thời tiết khắc nghiệt kéo dài.

Hướng dẫn chi tiết cách tạo lớp học ảo hiệu quả

Một trong điểm nổi bật về các lớp học ảo là chúng có thể được tùy chỉnh hoàn toàn theo nhu cầu của tổ chức giáo dục, giáo viên và học viên. Ngoài ra, các lớp học này cũng giúp những khóa học trực tuyến trở nên trực quan hơn rất nhiều. Nếu bạn không biết cách tạo lớp học ảo là gì và ứng dụng mô hình này như thế nào thì hãy đọc tiếp nội dung sau đây nhé.

Chia sẻ bài giảng dạng video

Học bằng video bài giảng trong mô hình lớp học ảo là gì

Trong trường hợp các lớp học trực tuyến không được tổ chức theo thời gian thực, giáo viên hoàn toàn có thể thay lớp học đó bằng video ghi hình sẵn, nhằm giúp bài giảng trở nên thú vị hơn. Bên cạnh đó, mỗi người sẽ có khả năng tiếp thu bài khác nhau, do đó việc cung cấp nhiều tùy chọn cũng là cách để đảm bảo tất cả người học được tham gia đúng vào khóa học yêu thích của mình.

Live chats

Ngoài các bài giảng bằng video, tính năng trò chuyện trực tiếp (Live chats) cũng là một cách tuyệt vời để thu hút học viên và giúp cho quá trình học tập trở nên thú vị hơn. Một số tổ chức giáo dục sẽ chọn thực hiện tương tác thông qua video hoặc trò chuyện văn bản. Dù bằng cách nào thì Live chats vẫn là một phương thức tăng cường trải nghiệm học tập, cải thiện tương tác cực kỳ hiệu quả.

Người học có nhiều hoạt động tương tác tích cực

Người học được tham gia nhiều hoạt động

Các mô hình lớp học ảo thường chứa các hoạt động học tập và tương tác nhằm khuyến khích sự tham gia của người học vào quá trình học tập. Các công cụ quản lý lớp học sẽ giúp giáo viên thực hiện các chức năng đó, để người học có nhiều hoạt động tương tác tích cực hơn.

Kết hợp việc phản hồi tức thì

Học viên thường rất thích có phản hồi tức thì và trao đổi qua lại. Với lớp học ảo, việc này có thể được thực hiện bằng cách tận dụng tính năng đánh giá tự động của hệ thống quản lý học tập. Có thể thấy, đây là công cụ tuyệt vời khi xây dựng và tổ chức các lớp học ảo.

Việc ứng dụng lớp học ảo sẽ giúp chất lượng giảng dạy, tạo môi trường học tập linh hoạt cho người học. Đây chắc chắn sẽ trở thành một trong những phương pháp dạy học online hiệu quả và phổ biến trong tương lai. Hy vọng qua bài viết trên đây bạn đã hiểu rõ hơn lớp học ảo là gì cũng như cách triển khai mô hình Virtual classroom để áp dụng thành công cho chính khóa học của mình.