M-learning là gì? Tiềm năng phát triển của Mobile Learning

Sự phát triển của thời đại công nghệ số đã tạo điều kiện cho người học tiếp xúc với các hình thức đạo tạo đa dạng hơn. Trong đó, nổi bật phải kể đến M-learning. Việc tìm hiểu M-learning là gì, cũng như tiềm năng phát triển của Mobile Learning sẽ giúp bạn tận dụng và phát huy tối đa lợi ích của mô hình học tập này. Ở bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về mô hình học tập Mobile Learning và phương pháp tận dụng để hỗ trợ mục tiêu chính của các cơ sở đào tạo, thậm chí là các doanh nghiệp.

M-learning là gì?

M-learning hay Mobile learning là hình thức đào tạo được thực hiện thông qua những thiết bị di động thông dụng và phổ biến như máy tính bảng, điện thoại thông minh,… Với những ưu điểm nổi bật và sự tiện lợi mà hình thức đào tạo này đang dần trở thành một trong những mô hình đào tạo phổ biến nhất.

M-learning là gì

Trong đó, sự thuận tiện, hiệu quả với tính linh hoạt cao chính là các yếu tố giúp M-learning trở thành lựa chọn được nhiều cơ sở, nhiều doanh nghiệp lựa chọn:

  • Sự linh hoạt: Việc học tập đơn giản và nhanh chóng thông qua mạng internet với thiết bị di động sẵn có giúp người học  có thể sắp xếp thời gian học tập dễ dàng và hiệu quả.
  • Cải thiện khả năng tương tác: Đây cũng là một ưu điểm nổi bật của hình thức đào tạo trực tuyến này. Việc tương tác giữa người dạy và người học được thực hiện tiện lợi và nhanh chóng qua trên nền tảng online. Qya đó góp phần cải thiện hiệu quả học tập một cách đáng kể.

Lợi ích khi ứng dụng M-learning

Ứng dụng M-learning trong đào tạo mang tới nhiều giá trị, nhiều lợi ích thiết thực cho cả hệ thống đào tạo, cho giảng viên và cho cả người học. Trong đó, những lợi ích nổi bật được đánh giá cao mà mô hình học tập trực tuyến này mang lại là:

Lợi ích đối với giáo dục

  • Học tập và giảng dạy chủ động và hiệu quả mọi lúc mọi nơi, giúp tận dụng được thời gian ở mức tối đa.
  • Hỗ trợ cho việc tương tác dễ dàng, nhanh chóng và linh hoạt hơn trong suốt quá trình giảng dạy và học tập.
  • Mở ra nhiều trải nghiệm với những cơ hội giảng dạy tiện lợi và hiệu quả để hướng tới nhiều đối tượng học viên.
  • Đầu tư cho phương tiện hỗ trợ học tập thấp, điều này giúp người dạy có sự chủ động trong việc bỏ chi phí.

Lợi ích đối với người học

Ưu điểm của mobile learning đối với người học

  • Tiếp cận kiến thức nhanh chóng và hiệu quả trước từng bài học.
  • Theo dõi thuận lợi và củng cố được kiến thức chính cho từng bài học tốt.
  • Cung cấp đầy đủ các thông tin, các tài liệu liên quan tới nội dung bài học.
  • Dễ dàng trong việc thực hiện đánh giá về kiến thức, khả năng tiếp thụ bài học của bản thân.
  • Thực hiện làm và nộp bài kiểm tra tiện lợi và chủ động mọi lúc mọi nơi khi có nhu cầu.

Lợi ích với người giảng dạy

  • Chủ động trong thực hiện theo dõi thông tin về khóa học mọi lúc, mọi nơi khi cần thiết.
  • Nâng cao khả năng hỗ trợ giải đáp được những thắc mắc, những câu hỏi của học viên nhanh chóng và dễ dàng.
  • Hiệu quả trong việc theo dõi và củng cố được kiến thức cho từng khóa học thuận lợi.
  • Theo dõi nhanh chóng và toàn diện các bài kiểm tra, đưa ra đánh giá nhanh chóng nhất.
  • Dễ dàng trong việc thực hiện xuất kết quả đánh giá khi cần thiết để có phản hồi về hiệu quả của khóa học.

Phương pháp tối ưu hiệu quả M-learninng trong đào tạo nội bộ

Nhằm giúp các trung tâm, cơ sở đào tạo phát huy được tối đa hiệu quả của hình thức học tập Mobile Learning, Websitehoctructuyen đã tổng hợp lại những cách thức hữu ích mà bạn cần chú ý khi ứng dụng M-learning trong đào tạo nội bộ:

Hiểu được nhu cầu của người học

Xác định mục tiêu người học trước khi xây dựng khóa đào tạo

Với bất kỳ mô hình học tập nào, việc thấu hiểu về nhu cầu của người học cũng là yếu tố nên được chú trọng đầu tiên. Tùy vào đối tượng người học mà bạn sẽ cần xây dựng hững hình thức đào tạo, hỗ trợ phù hợp. Chẳng hạn với hình thức đào tạo M-learning, sẽ có một nhóm đối tượng là người học ở độ tuổi gặp khó khăn với công nghệ, nên bạn cần cân nhắc và điều chỉnh sao cho hợp lý.

Việc hiểu được nhu cầu người học, chọn lựa được các hình thức, mô hình đào tạo phù hợp sẽ là yếu tố quan trọng, quyết định về chất lượng đào tạo của doanh nghiệp.

Đảm bảo tính thuận tiện khi truy cập khóa học M-learning

Một hệ thống quản lý trực tuyến LMS hiệu quả, có tính năng tương thích với các thiết bị di động sẽ giúp người học dễ dàng truy cập và tham gia vào các khóa học, khóa đào tạo của doanh nghiệp. Với một thị trường đa dạng các phần mềm LMS như hiện nay, các doanh nghiệp cần đánh giá, cân đối về mục tiêu, yêu cầu của doanh nghiệp, đối tượng người học và trình độ chuyên môn của kiến thức muốn truyền đạt, để chọn lựa được phần mềm phù hợp nhất. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo và hoàn thành được mục tiêu của doanh nghiệp.

Chú trọng vào nội dung khóa đào tạo

Xây dựng nội dung phù hợp, cô đọng cho các khóa học Moblie learning

Bên cạnh về nhu cầu người học thì việc thiết kế nội dung khóa học cũng là vấn đề mà doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm. Một khóa học với thời lượng bài giảng quá dài, nội dung lan man,… sẽ khiến người học cảm thấy nhàm chán và thiếu tập trung. Chính vì vậy, khi xây dựng và thiết kế nội dung đào tạo, doanh nghiệp cần điều chỉnh thời lượng bài giảng hợp lý, nội dung cô đọc, súc tích và dễ hiểu cho người học. Nhằm giúp quá trình tiếp thu kiến thức được tối ưu nhất.

Ngoài ra, các vấn đề về định dạng tệp tài liệu học tập hay độ phân giải, sắc nét của các video bài giảng cũng cần được điều chỉnh phù hợp, để đảm bảo về chất lượng nội dung cho người học.

Tiềm năng phát triển của M-learning

Mô hình giáo dục trực tuyến đã phát triển sôi động và mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới từ nhiều năm nay. Điển hình như Mỹ chính thức áp dụng giáo dục trực tiếp từ 1999 cho tới nay và ngày càng có ảnh hưởng mạnh mẽ. Và khi các mạng xã hội được đưa vào sử dụng trên các thiết bị di động ngày càng nhiều từ năm 2010, thì mô hình giáo dục trực tuyến lại càng có điều kiện để mở rộng hơn nữa.

Tiềm năng phát triển của M-learning trong giáo dục hiện nay

Có thể thấy, xu thế M-learning đã có sự lan tỏa trên phạm vi toàn cầu và có tầm ảnh hưởng rất lớn tới nền giáo dục hiện đại, khi số lượng người tham gia học tập theo hình thức M-learning tăng lên từng ngày, từng năm.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia nắm bắt nhanh chóng theo xu hướng M-learning hiện đại. Khi hàng loạt những website học trực tuyến, ứng dụng học online,… được phát triển, mang tới sự chủ động và tiện lợi cho người học. Đặc biệt, với thị trường có hơn 60% dân số sử dụng mạng internet, trong đó chủ yếu là giới trẻ với nhu cầu học tập cao, đồng thời chi tiêu cho giáo dục chiếm tới 5.8% GDP và khoảng 20% tổng chi ngân sách thì mô hình học tập M-learning sẽ càng có nhiều cơ hội phát triển và đầu tư hơn nữa trong tương lai.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi M-learning là gì và chi tiết về mô hình đào tạo này. Với những giá trị mà nó mang lại, cùng tiềm năng để phát triển tại thị trường Việt thì giáo dục trực tuyến Moblie learning chắc chắn là một giải pháp hoàn hảo, mootk lựa chọn lý tưởng mà bất kì cơ sở đào tạo, hay doanh nghiệp nào cũng có thể cân nhắc khai thác. Hy vọng những thông tin mới được websitehoctructuyen trên đây sẽ hữu ích tới bạn.

-> Tìm hiểu thêm sự khác nhau giữa bài giảng trực tuyến M-Learning và E-Learning – Ở đây!